วิกฤติน้ำ58! แล้งคลี่คลาย ฝนตกหลายพื้นที่ 4เขื่อนหลักน้ำเพิ่มขึ้น

  • 11 พ.ค. 2563
  • 879
หางาน,สมัครงาน,งาน,วิกฤติน้ำ58! แล้งคลี่คลาย ฝนตกหลายพื้นที่ 4เขื่อนหลักน้ำเพิ่มขึ้น

วิกฤติภัยแล้งเริ่มคลี่คลายภายหลังมีฝนตกในหลายพื้นที่ ทำให้สถานการณ์น้ำใน 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เริ่มมีน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน ฝนที่ตกหนักทำให้หลายพื้นที่ประสบน้ำท่วม

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 28 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายก รัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีปล่อยขบวนรถน้ำดื่มพระราชทานตามโครงการ “ปันน้ำดื่มเพื่อพี่น้องไทยประสบภัยแล้ง” ม.ล.ปนัดดาเปิดเผยว่า รัฐบาลจัดทำโครงการปันน้ำดื่มเพื่อพี่น้องประสบภัยแล้งขึ้น เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือน้ำดื่มแก่ประชาชนผู้ประสบภัยแล้ง ในโอกาสนี้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานน้ำดื่ม 300,000 ขวด โดยมี พระราชประสงค์ เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการดังกล่าว ด้วยการนำน้ำดื่มไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้งในพื้นที่ 8 จังหวัด ที่มีสถานการณ์ฝนทิ้งช่วง ได้แก่ จ.ปทุมธานี แพร่ อุตรดิตถ์ พิจิตร สุโขทัย เพชรบูรณ์ พิษณุโลก และชลบุรี โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกองทัพบก จะเร่งแจกจ่ายให้แก่ประชาชนโดยเร็ว

สถานการณ์ภัยแล้งที่ จ.สุโขทัย แม่น้ำยมที่ไหลผ่าน อ.สวรรคโลก มีปริมาณน้ำไหลผ่านน้อยบางจุดแห้งขอด โดยเฉพาะบริเวณใต้สะพานพัฒนาท้องถิ่นภาคเหนือ หมู่ 1 ต.วังไม้ขอน ระดับน้ำลดต่ำจนสามารถเดินข้ามผ่านไปมาได้ ส่วนฟุตปาทที่ปูด้วยอิฐตัวหนอน บริเวณเขื่อนเรียงหินฝั่งตะวันตกมีความยาว 220 เมตร มีรอยทรุดตัวและแตกร้าวเป็นหลุมหลายจุด บางจุดทรุดตัวลึกกว่า 30 เซนติเมตร เบื้องต้นคาดสาเหตุมาจากแม่น้ำยมลดระดับ

พ.ต.สมหมาย หลิ่วน้อย หัวหน้าชุดปฏิบัติการมวลชน จ.นครสวรรค์ พร้อมด้วยนายธนภัทร ภคสกุลวงศ์ ผู้แทนเกษตรจังหวัด และนายวีระ ด่านสกุลเจริญ ผู้แทนโครงการชลประทาน เข้าพบแกนนำเกษตรกร อ.บรรพตพิสัย และ อ.เก้าเลี้ยว เพื่อหารือการเปิดประตูระบายน้ำจากแม่น้ำปิงเข้าคลองกระถิน หมู่ 7 ต.ผลเจริญ อ.บรรพตพิสัย เพื่อช่วยเหลือชาวนา หลังข้าวในพื้นที่เริ่มออกรวงแต่ขาดน้ำ พ.ต.สมหมาย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีการเปิดประตูระบายน้ำ 1 บาน จากทั้งหมด 5 บาน แต่น้ำไปไม่ถึงปลายคลอง ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จากการสำรวจคลองกระถินระยะทาง 60 กิโลเมตร พบว่ามีประตูระบายเปิดเข้าคลองย่อย 8 แห่ง บางแห่งมีการเปิดประตูน้ำ ทำให้น้ำไปไม่ถึงปลายคลอง อย่างไรก็ตาม จะมีการหารือเพื่อดันน้ำไปให้ถึงปลายคลอง และจัดข้อตกลงที่เหมาะสมร่วมกันโดยเร็ว

ที่บึงระหารใหญ่ ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชล ประทาน เดินทางมาติดตามการขุดลอกแหล่งน้ำ และแก้มลิงลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในโครงการสนับสนุนภัยแล้งเร่งด่วน นายเลิศวิโรจน์เปิดเผยว่า กรมชลฯเร่งขุดลอกแหล่งน้ำ และแก้มลิงลุ่มน้ำเจ้าพระยาให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค. จำนวน 8 แห่ง ได้แก่ หนองตาเมฆ หนองบอน หนองสาหร่าย บึงกระจับใหญ่ บึงระหารใหญ่ สระเขากา สระหนองจอก และสระสาธารณะคลองส่งน้ำ 9 ขวา เพื่อให้แล้วเสร็จตามกำหนด ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เพื่อรองรับน้ำฝนที่จะตกมาในช่วงเดือน ส.ค. เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง

ด้านนายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง ผอ.เขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีปริมาณน้ำกักเก็บในเขื่อนภูมิพล 3,938 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หรือคิดเป็น 29.26 เปอร์เซ็นต์ มีน้ำที่ใช้การได้ 138 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 1.43 เปอร์เซ็นต์ วานนี้มีน้ำไหลเข้ามากที่สุด 15.17 ล้าน ลบ.ม. ระบายเพื่อการอุปโภค บริโภค และรักษาระบบนิเวศวันละ 5 ล้าน ลบ.ม.

ส่วนนายสุเทพ เลิศศรีมงคล ผอ.เขื่อนสิริกิติ์ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนสิริกิติ์มีทั้งสิ้น 3,166 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 33.30 เปอร์เซ็นต์ มีน้ำที่ใช้การได้ 316.77 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 4.76 เปอร์เซ็นต์ วานนี้มีน้ำไหลเข้า 21.91 ล้าน ลบ.ม. ถือว่ามีน้ำไหลเข้ามากกว่าทุกวันที่ผ่านมา เนื่องจากมีฝนตกเหนือเขื่อนทำให้มีน้ำไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง

ความคืบหน้ากรณีฝนตกหนักในพื้นที่ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้น้ำป่าไหลทะลักลงสู่แม่น้ำเงา และเอ่อท่วมถนนสายบ้านแม่เงาะ-แม่เลาะ ต.แม่สวด เป็นเส้นทางเข้าอุทยานฯสูงกว่า 1.5 เมตร ทำให้ประชาชนในพื้นที่กว่า 20 หมู่บ้านได้รับความเดือดร้อน นายประชิต เหมืองใจมา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่เงา อ.สบเมย เปิดเผยว่า ขณะนี้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางแห่งน้ำท่วมสูง 2.30 เมตร และน้ำท่วมทางเข้าอุทยานฯเพิ่มขึ้นรวม 4 จุด ทางอุทยานฯเตรียมเรือยนต์ไว้ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ 1 ลำ แต่ไม่เพียงพอ ได้ประสานทหารหน่วย นพค.36 เพิ่มเรือท้องแบนในการช่วยเหลืออีก 2 ลำ จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

นายพิศิษฐ์ กิจบุญอนันต์ นายอำเภอสบเมย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้เกิดดินสไลด์ปิดทับเส้นทางหลายจุด เจ้าหน้าที่เร่งเปิดเส้นทางเพื่อให้ประชาชนสัญจรได้ นอกจากนี้ แม่น้ำเงา และแม่น้ำเมย เอ่อท่วมหลายพื้นที่ทำให้ประชาชนหลายหมู่บ้านได้รับความเดือดร้อน บางแห่งมีน้ำท่วมสูง ตนได้แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม เนื่องจากขณะนี้มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน นายประพันธ์ เลิศพิเชียรไพบูลย์ ราษฎรบ้านนาดอย หมู่ 9 ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน แบก ด.ช.ตนุภัทร เลิศพิเชียรไพบูลย์ อายุ 8 ขวบ หลานชาย เดินลุยน้ำที่มีระดับสูงมาตามถนนภายในหมู่บ้านเป็นระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร เพื่อนำตัวหลานชายส่งไปรักษา รพ.สบเมย หลังได้รับบาดเจ็บขาหักเนื่องจากการเล่นฟุตบอล โดยมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครเข้าให้ความช่วยเหลือ

นายสวัสดิ์ ขัติกุล นายก อบต.ร้องวัวแดง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ในทุกพื้นที่ อ.สันกำแพง มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกษตรกรเริ่มเตรียมทำนาปี และปลูกพืชผลทางการเกษตร อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านเชื่อว่าฝนที่ตกลงมาเกิดจากการทำพิธีขอฝนสวดคาถาปลาช่อน ตามความเชื่อที่สืบทอดกันมา

จ.น่าน เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทำให้ถนนทางเข้าหมู่บ้านน้ำแพะ ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ ทรุดตัวเป็นทางยาวกว่า 300 เมตร รถยนต์ไม่สามารถสัญจรได้ นอกจากนี้ ถนนทางไปอุทยานแห่งชาติดอยภูคา-บ่อเกลือ ต.ภูคา ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 35 ทรุดตัวเป็นร่องลึก รถยนต์สามารถผ่านได้เพียง 1 ช่องจราจร เจ้าหน้าที่แขวงการทางน่านที่ 2 เร่งทำการซ่อมแซมเพื่อให้ประชาชนได้สัญจรได้ตามปกติ

จ.นครพนม ฝนที่ตกติดต่อกันมาหลายวัน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดระดับน้ำอยู่ที่ 8 เมตร หากน้ำโขงเพิ่มขึ้นถึงจุดวิกฤติ 12 เมตร จะทำให้ลำน้ำสาขาไม่สามารถระบายสู่แม่น้ำโขงได้ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่ม และชุมชนเขตเทศบาลเมืองนครพนม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครพนม ประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง และลำน้ำสาขา เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและอันตรายจากน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากมีฝนตกหนักและระดับน้ำเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง

วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 7 นำสะพานแบริ่งมาติดตั้งชั่วคราวบริเวณถนนภายในหมู่บ้าน ต.โนนตาล อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม หลังถูกน้ำป่ากัดเซาะจนถนนถูกตัดขาดเป็นทางยาวเกือบ 10 เมตร เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนในพื้นที่ 5 หมู่บ้าน ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ล่าสุดชาวบ้านในพื้นที่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้แล้ว

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top